Formal style là gì? Quy tắc phối đồ chuẩn Formal style ?

Formal style là gì? Quy tắc phối đồ chuẩn Formal style ?

Formal style là thuật ngữ thời trang được sử dụng phổ biến trong giới công sở. Phong cách này đem đến vẻ ngoài đẳng cấp, sang trọng và chuyên nghiệp, giúp các quý ông tự tin xuất hiện trong những sự kiện quan trọng. Vậy Formal style là gì? Phối đồ thế nào chuẩn phong cách Formal? Cùng HUSSIO tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Trang phục Formal là gì?

Trang phục theo phong cách Formal được xem là biểu tượng của sự chuyên nghiệp và sang trọng. Không chỉ là trang phục, nó còn là một cách để thể hiện văn hóa, tôn lên giá trị cá nhân. Với sự chỉn chu và tinh tế trong từng chi tiết, trang phục Formal tạo cho người mặc diện mạo hoàn hảo, làm nổi bật khí chất và thể hiện đẳng cấp chuẩn quý ông. 

Diện trang phục Formal là cách để các quý ông tạo dựng lòng tin, ghi điểm trong các sự kiện quan trọng như cuộc họp, thảo luận hay buổi trao đổi công việc. Trong Formal style clothes nam giới, bộ vest nam kết hợp cùng áo sơ mi và quần tây là những món trang phục không thể thiếu tạo nên vẻ ngoài lịch lãm, quý phái. Ngoài ra, các chi tiết như cà vạt, đồng hồ, ghim cài áo… sẽ giúp set đồ được hoàn thiện, tinh tế và đẳng cấp hơn. 

Trang phục Formal nam giới

Trang phục Formal nam giới

Đối với phái đẹp, các loại váy dài, đầm cocktail hay áo sơ mi kết hợp quần tây sẽ tạo nên vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển và kiêu sa. Khi phối hợp thêm giày cao gót, túi xách và trang sức, outfit Formal sẽ làm nổi bật hơn nữa sự tự tin, tinh tế của người phụ nữ. 

Khi nào bạn nên diện trang phục phong cách Formal?

Sau khi hiểu Formal style là gì?, bạn nên tìm hiểu thêm về các trường hợp diện trang phục theo phong cách này. Vậy khi nào thì nam giới nên mặc trang phục Formal?

  • Tham dự các buổi tiệc tùng quan trọng: Khi được mời tham gia những sự kiện quan trọng như tiệc tùng của doanh nghiệp hay lễ kỷ niệm, diện phong cách Formal sẽ giúp nam giới tôn lên vẻ đẳng cấp và sang trọng. 
  • Tham gia buổi phỏng vấn xin việc: Khi tham gia buổi phỏng vấn tuyển dụng, bộ trang phục phong cách Formal sẽ giúp bạn tạo ấn tượng chuyên nghiệp trong mắt người tuyển dụng. 
  • Lễ cưới: Lễ cưới thường là dịp để mọi người diện những bộ trang phục lộng lẫy, sang trọng. Với phong cách Formal, bạn sẽ trông đẳng cấp và quý phái hơn trong ngày trọng đại. 
  • Tham dự sự kiện kinh doanh quan trọng: Bạn nên diện trang phục phong cách Formal tới các sự kiện quan trọng như hội nghị, hội thảo hay các buổi gặp mặt đối tác. Outfit giúp tôn lên sự chuyên nghiệp, tôn trọng đối tác của bạn. 
  • Các dịp lễ tết: Trong các dịp lễ tết hay tiệc gia đình sang trọng, phong cách Formal sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn. 

Trang phục Formal dành cho những sự kiện quan trọng

Trang phục Formal dành cho những sự kiện quan trọng

Một số items thường xuất hiện trong trang phục Formal nam giới

Suit

Bộ suit nam là lựa chọn phổ biến nhất của các quý ông khi diện trang phục theo phong cách Formal. Những bộ suit nam thường có nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, với Formal style clothes, bạn chỉ nên chọn bộ suit thiết kế sang trọng với gam màu đen, xanh navy hoặc xám. Chất liệu cho bộ suit thường là len, cotton hoặc linen. 

Suit nam

Suit nam

Tuxedo

Trong phong cách Formal, tuxedo thường được diện vào những sự kiện đặc biệt quan trọng, chẳng hạn như lễ cưới của bản thân. Những chiếc tuxedo thường có màu đen, trắng hoặc xanh navy. Khi diện kiểu trang phục này, bạn nên mix theo công thức bao gồm áo khoác tuxedo, sơ mi trắng, nơ đen, quần tây đen và giày da cùng màu đen. 

Tuxedo

Tuxedo

Áo sơ mi

Sơ mi là item xuất hiện trong hầu như toàn bộ trang phục mang phong cách Formal. Chất liệu áo sơ mi Formal thường là cotton hoặc linen. Bạn nên chọn mẫu sơ mi màu trắng hoặc pastel nhẹ nhàng. Ngoài ra, phần cổ áo cần cứng cáp, thể hiện sự chuyên nghiệp, sang trọng của người mặc.

Áo sơ mi nam và quần tây nam

Áo sơ mi và quần tây nam

Quần tây

Những chiếc quần tây thường được thiết kế với kiểu dáng ôm sát, tôn lên vóc dáng quý ông. Trong trang phục Formal, bạn nên chọn quần tây nam màu đen, xanh navy hoặc xám để dễ dàng phối hợp với nhiều kiểu áo sơ mi và vest. 

Cà vạt

Cà vạt là phụ kiện không thể thiếu trong các bộ trang phục phong cách Formal, đặc biệt là bộ vest. Cà vạt có rất nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Khi phối đồ phong cách Formal, bạn nên chọn cà vạt có màu sắc hài hòa với trang phục. 

Cà vạt

Cà vạt

Nơ thường là lựa chọn được các chàng trai sử dụng để thay thế cho cà vạt trong Formal style clothes. Những chiếc nơ thường đi chung với tuxedo vào những dịp đặc biệt quan trọng. Một lưu ý nhỏ là bạn chỉ nên chọn nơ màu đen hoặc xanh navy để thể hiện sự thanh lịch, trang trọng.

Nơ kết hợp cùng tuxedo

Nơ kết hợp cùng tuxedo

Giày da

Giày da là món phụ kiện quan trọng giúp bạn hoàn thiện bộ trang phục Formal. Trong phong cách Formal, những đôi giày da màu đen hoặc nâu thường được ưu tiên hơn. Ngoài ra, bạn nên chọn kiểu dáng giày đơn giản, thanh lịch. 

Giày da

Giày da

Phụ kiện khác

Ngoài các trang phục, phụ kiện nêu trên, bạn cũng có thể kết hợp thêm nhiều phụ kiện nhỏ khác như đồng hồ, kẹp cà vạt, ghim cài áo, khăn vuông túi áo… Những phụ kiện này giúp tạo điểm nhấn, khiến trang phục trở nên ấn tượng hơn. 

Bí quyết phối đồ chuẩn Formal style cho nam giới

Lựa chọn trang phục vừa vặn

Đây là nguyên tắc quan trọng nhất mỗi khi bạn dự định phối đồ với bất kỳ phong cách nào, đặc biệt là Formal style. Những bộ trang phục quá rộng hoặc quá chật chội sẽ khiến bạn trông luộm thuộm và thiếu sự chuyên nghiệp. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng trang phục vừa vặn, ôm sát cơ thể nhưng vẫn thoải mái để bạn dễ dàng di chuyển.

Trang phục formal vừa vặn

Trang phục formal vừa vặn

Màu sắc trang phục phù hợp

Màu đen, xanh navy và xám là những màu sắc phổ biến nhất trong trang phục Formal. Hoặc bạn cũng có thể chọn những màu sắc khác như nâu, be hoặc đỏ tía. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng các trang phục, phụ kiện với màu sắc kể trên có thể kết hợp hài hòa với nhau. Lưu ý, bạn không nên sử dụng quá nhiều màu sắc trong một bộ trang phục Formal

Lựa chọn màu sắc phù hợp

Lựa chọn màu sắc phù hợp

Chú ý đến chất liệu

Chất liệu cũng góp phần quan trọng tạo nên vẻ ngoài sang trọng, đẳng cấp cho các trang phục phong cách Formal. Bạn nên chọn những chất liệu cao cấp như len, cotton hoặc linen. Tránh sử dụng chất liệu polyester hoặc nylon vừa kém đẹp vừa gây bức bối, khó chịu.

Chất liệu trang phục cao cấp

Chất liệu trang phục cao cấp

Phối hợp hài hòa các item

Một bộ trang phục Formal thông thường sẽ bao gồm suit, áo sơ mi, cà vạt, giày da và phụ kiện. Bạn cần đảm bảo rằng các item này được phối hợp hài hòa với nhau. Chẳng hạn, nếu bạn chọn một bộ suit màu đen, hãy chọn áo sơ mi màu trắng và cà vạt màu đen hoặc xanh navy.

Kết hợp hài hòa các item

Kết hợp hài hòa các item

“Tút tát” diện mạo 

Khi diện trang phục Formal, ngoài quần áo bạn cũng cần phải chú ý đến vẻ bề ngoài của mình. Hãy đảm bảo rằng bạn đã cạo râu, cắt tóc gọn gàng, giữ tổng thể trang phục sạch sẽ trước khi diện trang phục Formal tham gia sự kiện. 

Bạn cần tút tát lại diện mạo của mình khi diện phong cách Formal

Bạn cần tút tát lại diện mạo của mình khi diện phong cách Formal

Một số mẹo diện trang phục Formal

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn diện trang phục Formal tinh tế hơn: 

  • Tránh sử dụng quá nhiều phụ kiện: Quá nhiều phụ kiện sẽ khiến bạn trông lòe loẹt và thiếu tinh tế.
  • Lựa chọn giày phù hợp: Đôi giày âu nên đồng màu với trang phục của bạn.
  • Chú ý đến độ dài của quần: Quần tây nên dài đến mắt cá chân và che phủ một phần gót giày.
  • Cài khuy áo sơ mi: Bạn nên cài tất cả các khuy áo sơ mi trừ khuy cổ.
  • Thắt cà vạt đúng cách: Cà vạt nên được thắt gọn gàng và vừa vặn với cổ áo.

TOP 3 quy tắc Dress code cơ bản phái mạnh nên biết

Business Formal

Business Formal là chuẩn mực trang phục thể hiện sự trang trọng, chuyên nghiệp. Dress code này thường được ứng dụng trong các hoạt động kinh doanh quan trọng hoặc những sự kiện chính thức. Business Formal tượng trưng cho sự cao cấp và yêu cầu người mặc phải chỉn chu, chú trọng đến từng chi tiết. 

Để ứng dụng Business Formal, nam giới cần tuân theo một số quy tắc sau:

  • Áo vest: Lựa chọn màu sắc áo vest cùng màu với quần âu hoặc sơ mi.
  • Áo sơ mi: Lựa chọn áo sơ mi nam có gam màu trắng hoặc tone màu nhạt. Áo cần có thiết kế cổ trụ, cứng cáp hoặc thiết kế cổ điển.
  • Quần âu: Màu sắc quần tây có thể là đen, xanh navy hoặc xám.
  • Giày da: Giày da màu đen hoặc màu nâu, thiết kế đơn giản và có độ bóng. 

Bạn cần nhớ rằng Business Formal mang tính chuyên nghiệp, trang trọng. Các quy tắc phối đồ trên được tạo ra để đem lại diện mạo lịch thiệp, đảm bảo người mặc luôn tôn trọng và tuân thủ quy tắc trong môi trường kinh doanh. 

Trang phục Business Formal

Trang phục Business Formal

Có thể bạn quan tâm: GỢI Ý CÁCH CHỌN TẤT ĐI GIÀY TÂY PHÙ HỢP ĐỂ BẠN TRÔNG LỊCH LÃM VÀ HỢP THỜI TRANG NHẤT

Semi Formal

Semi Formal là dress code mang tính chất trung bình giữa sự trang nhã và không quá trang trọng. Semi Formal thường được ứng dụng trong những sự kiện xã hội, các cuộc họp hoặc những trường hợp không yêu cầu trang phục trang trọng. Ngoài ra, dress code này cũng được áp dụng trong một số trường hợp công việc không yêu cầu dress code Business Formal. 

Một số quy tắc phối đồ chuẩn dress code Semi Formal dành cho nam giới như sau: 

  • Áo sơ mi: Lựa chọn áo sơ mi màu trắng hoặc tone màu nhạt. Bạn có thể kết hợp cùng vest hoặc không. 
  • Quần tây: Lựa chọn những mẫu quần màu đen, xanh navy hoặc xám. 
  • Giày da: Giày da màu nâu hoặc đen, thiết kế trang nhã. 
  • Một số phụ kiện như cà vạt, cặp xách, kính mắt có thể được kết hợp vào bộ trang phục để tạo điểm nhấn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo chúng phù hợp với màu sắc, kiểu dáng chung.

Trang phục Seri Formal

Trang phục Seri Formal

Casual

Casual là chuẩn mực trang phục thông thường, ưu tiên tính thoải mái. Dress code này phổ biến trong các trường hợp không yêu cầu trang phục trang trọng, chuyên nghiệp. Casual thường được phái mạnh áp dụng tại các buổi gặp mặt không chính thức, môi trường công sở không yêu cầu trang phục nghiêm ngặt hoặc các hoạt động giải trí bình thường…

Khi áp dụng trang phục Casual, bạn cần nắm được một số quy tắc: 

  • Áo phông: Bạn có thể chọn các kiểu áo phông polo đơn giản, không có họa tiết phức tạp. 
  • Quần: Những chiếc quần jeans, quần kaki hay quần vải thoải mái như chinos đều phù hợp.
  • Giày: Bạn có thể lựa chọn giày thể thao, giày lười, giày mọi thoải mái. 

Trang phục Casual

Trang phục Casual

Có thể bạn quan tâm:  VẢI LINEN: ĐẶC TÍNH, ƯU ĐIỂM VÀ NHỮNG ỨNG DỤNG CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

TOP 3 quy tắc Dress code dự tiệc thanh lịch và sang trọng cho phái mạnh

Dress code dự tiệc là một trong những kiểu outfit theo formal style rất được ưa chuộng hiện nay. 

Cocktail Dress code

Cocktail Dress code là chuẩn mực trang phục được áp dụng phổ biến tại các buổi tiệc tối hoặc sự kiện không quá trang trọng. Quy tắc phối đồ nam với Cocktail Dress code chỉ bao gồm việc mặc áo sơ mi và quần tây. Ngoài ra, bạn có thể phối hợp thêm áo vest, blazer hoặc giày âu. Những gam màu phổ biến trong Cocktail Dress code là trắng, xám và đen. 

Cocktail Dress code

Cocktail Dress code

Black Tie

Black Tie là dress code mang tính trang trọng, cao cấp. Black Tie thường được ứng dụng tại các buổi tiệc tối sang trọng, lễ kỷ niệm hay sự kiện đặc biệt. Quy tắc áp dụng Black Tie cho nam giới chính là bộ vest nam cùng với áo sơ mi đen và cà vạt. Quần tây và giày da màu đen cũng là những phần không thể thiếu trong outfit. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm thắt lưng, nơ cổ màu đen. 

Trang phục Black Tie

Trang phục Black Tie

White Tie

White Tie là dress code mang tính chất cực kỳ sang trọng và đặc biệt. Dress code này thường được áp dụng trong tiệc của hoàng gia, lễ tang hoặc sự kiện mang tầm quốc gia. Bạn cần áp dụng một số quy tắc sau để sở hữu diện mạo chuẩn White Tie: Kết hợp frac trắng, vest đen, quần tây và giày da đen. Các quý ông thường kết hợp thêm nơ cổ áo, khăn choàng, thắt lưng và đôi găng tay có màu trắng trong outfit White Tie.

Trang phục White Tie

Trang phục White Tie

Lời kết

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc Formal style là gìtrang phục Formal là gì? cũng như biết được các quy tắc phối đồ chuẩn Formal. Bạn hãy lưu ngay những thông tin trên và áp dụng vào các outfit dự tiệc, thời trang công sở của mình nhé!

Hussio.com - Thời trang cho nam giới 

 

Gợi ý bạn đọc thêm

Phong cách basic là gì? Tại sao basic style ngày càng được ưa chuộng

Phong cách basic là gì? Tại sao basic style ngày càng được ưa chuộng

Bật mí cho bạn cách chọn quần áo phù hợp nhất với dáng người giúp tôn dáng

Bật mí cho bạn cách chọn quần áo phù hợp nhất với dáng người giúp tôn dáng

9 tips phối đồ với áo đá bóng nam cho anh em yêu thể thao !!!

9 tips phối đồ với áo đá bóng nam cho anh em yêu thể thao !!!

White on white !!! Hướng dẫn tips phối đồ white on white cực sành điệu cho Nam

White on white !!! Hướng dẫn tips phối đồ white on white cực sành điệu cho Nam

Người gầy nên mặc màu gì để trông đầy đặn và che khuyết điểm?

Người gầy nên mặc màu gì để trông đầy đặn và che khuyết điểm?

Màu retro là gì ? Các bảng màu retro phổ biến nhất !!!

Màu retro là gì ? Các bảng màu retro phổ biến nhất !!!

Màu xanh dương !!! Ý nghĩa và ứng dụng của màu xanh dương.

Màu xanh dương !!! Ý nghĩa và ứng dụng của màu xanh dương.

Bỏ túi 5 cách gấp áo sơ mi không bị nhăn bạn đã biết?

Bỏ túi 5 cách gấp áo sơ mi không bị nhăn bạn đã biết?

Áo polo là gì? Phối đồ đơn giản cùng áo polo cho nam !!!

Áo polo là gì? Phối đồ đơn giản cùng áo polo cho nam !!!